AV Comm Thailand

 

 

ภาพยนตร์ God's Ears

 

 

        

                เมื่อวันอาทิตย์ที่ 22 ม.ค. 55 ซึ่งเป็นวันไหว้ของเทศกาลตรุษจีน ผมได้รับข้อความจาก ดร.ขวัญ หารทรงกิจพงษ์ จากชมรมเมืองไทยเข้าใจออทิสซึม ให้ไปชมภาพยนตร์เกี่ยวกับออทิสซึมที่ Esplanade Cineplex ค่ำวันเดียวกัน เวลา 18.30 น. เนื่องจากชมรมฯ ได้ร่วมกับงาน World Film Festival of Bangkok ซึ่งเป็นรอบ Premiere สำหรับแขก VIP รวมทั้งผู้กำกับก็จะมาร่วมด้วย และจะตอบคำถามหลังการฉาย
                ผมสนใจที่จะไปเพราะผมยังไม่เคยไป Esplanade รู้เพียงว่าอยู่บนถนนรัชดาภิเษก แต่ไม่ทราบว่าอยู่ช่วงไหน และรู้เพียงว่าวัยรุ่นนิยมมาเที่ยวที่นี่ อีกประการหนึ่งภาพยนตร์ประเภทนี้คนไทยดูแล้วมักไม่ค่อยเข้าใจวัฒนธรรมการชมภาพยนตร์ของฝรั่งประเภทนี้ ผมจึงอยากดูการดำเนินเรื่อง เพราะ AV Comm เคยลงบทความเกี่ยวกับการสื่อความหมายด้วยภาพ แต่เวบถูกแฮ็กแล้วบทความก็หายไป
                เป็นภาพยนตร์เกี่ยวกับชายหนุ่ม ที่เป็นออทิสติกไปชอบพอกับสาวนักเต้นเปลือย ซึ่งหนุ่มคนนี้ก็มีพี่ชายที่เป็นออทิสติกด้วยเช่นกัน แต่มีพฤติกรรมต่างกัน ซึ่งผู้กำกับบอกว่า เขาได้เข้าไปคลุกคลีอยู่กับผู้ที่เป็นออทิสติกหลายคน และหนึ่งในนั้นเจอว่ามีพฤติกรรมที่ชอบเข้าไปโอบกอดทั่วไปหมด
                ส่วนภาพเด็กวัยประมาณ 6 ขวบในตอนจบ คือเด็กที่เป็นคนออทิสติกที่มีส่วนกระตุ้นให้สร้างภาพยนตร์เรื่องนี้ขึ้นมา รวมทั้งเขาเคยได้ยินว่าทีมบาสเก็ตบอลของมหาวิทยาลัยซีกตะวันตกที่เป็นตัวสำรอง เป็นออทิสติกแล้ว เหตุการณ์ที่ผู้เล่นตัวจริงบาดเจ็บจึงต้องออกจากการแข่งขัน เขาจึงต้องลงเล่นและกลายเป็นผู้สร้างประวัติศาสตร์ทำสถิติชู๊ตลูกเข้าห่วงได้มากที่สุด
                ผมเคยชมภาพยนตร์ลักษณะนี้มาหลายเรื่อง ซึ่งสิ่งที่เขาต้องการสื่อออกมาคือ ผู้ที่เป็นออทิสติกเขามีความคิดปกติเหมือนกับพวกเราทุกอย่าง เช่น เขาก็มีความรัก ความสุข ความทุกข์ เพียงแต่เขาไม่สามารถสื่อให้คนอื่นทราบ
                อย่างผมที่สอนใครจำนวนเป็นร้อยๆ แต่มีผู้เข้าใจผมไม่น่าจะเกิน 50 คน ไม่ทราบว่าอย่างนี้ผมน่าจะอยู่ในข่ายออทิสซิมด้วยหรือเปล่า และไม่ทราบว่านี่เป็นเหตุผลที่ ดร.ขวัญ ได้เชิญผมเข้าชมภาพยนตร์เรื่องนี้
                ทางชมรมฯ ยังมีภาพยนตร์เกี่ยวกับออทิสซิม อีก 2 เรื่อง ที่จะฉายในสัปดาห์นี้ที่เดิม เวลาเดิม คือ 18.30 น. รวมทั้งเรื่อง God’s Ears ด้วย รวมเป็น 3 เรื่อง ผู้สนใจสอบถามทางชมรม www.autismthailand.com โทร.02-713 6836
                ถ้านักโสตฯ ท่านใดสนใจวิธีการนำเสนอแบบฝรั่ง ลองชมเรื่องนี้ ซึ่งในเรื่องเขาไม่ได้บอกว่าพระเอกเป็นออทิสติก และไม่ได้บอกว่าคนที่เป็นออทิสติกรู้สึกอย่างไรและคิดอย่างไร ผู้ชมต้องเข้าใจเอง ภาพยนตร์เรื่องนี้ค่อนข้างจะบอกตรงไปตรงมา แต่ผมก็ยังเคยชมภาพยนตร์ที่คนดูแล้วเป็นต้องด่าผู้สร้างหลายเรื่อง หากชมเรื่อง God’s Ears แล้วเข้าใจ ต่อไปจะชมภาพยนตร์ชนิดนี้ได้ง่ายขึ้น แล้วจะไปโม้กับคนที่ชมไม่รู้เรื่องได้อย่างกับผู้ปราชเปรื่องในภาพยนตร์ชนิดนี้


ดร.ขวัญ หารทรงกิจพงษ ์
(ผู้หญิงด้านซ้าย)


ผู้กำกับ Mr.Michael Worth
(ผู้ชายเสื้อแขนยาวสีขาว)

 

ชมรมเมืองไทยเข้าใจออทิสซึม www.autismthailand.com โทร.02-713 6836

 

ลงเมื่อวันที่ 24-1-2012

ข่าวอื่นๆ