AV Comm Thailand


 

 

ตลาดจอ LED

 

 

            ตลาดจอภาพ LED มีขนาดที่ใหญ่โตมโหฬารมากๆ มีการเติบโตตลอดเวลา และก็มีโรงงานใหม่ๆเกิดขึ้นชนิดที่เรียกได้ว่าเหลือเฟือ

            ความต้องการที่เป็น Green Technology และความจู้จี้เรื่องราคาบีบให้โรงงานต้องทำงานหนักขึ้น

            Anna Mitchell ได้ไปวิจัยในโรงงานต่างๆที่เป็นผู้นำตลาดด้านนี้

            มีการคาดกันว่าใน ค.ศ. 2014 ตลาดจอ  LED จะมีมูลค่าสูงถึง 2,100 ล้านเหรียญสหรัฐ ตามที่บริษัทวิจัยการตลาด iSuppli ได้ทำนายไว้ว่า  “Digital Signage กลางแจ้ง(ดูหมายเหตุ) และป้ายโฆษณา  Billboard สามารถนำมาใช้ได้ในหลายรูปแบบ จะเป็นตัวขับเคลื่อนการเติบโต”  Sanju Khatri หัวหน้าหน่วยวิเคราะห์ของบริษัทอธิบาย

            อย่างไรก็ตาม ปีที่แล้วเป็นเรื่องหดหู่สำหรับเศรษฐกิจโลก และ Khatri บอกว่า “ตลาด Digital Signage ต้องเผชิญการท้าทายอย่างมหันต์” โฆษณานอกบ้าน Clear Channel, JC  Decaux ,CBS Outdoor  ( น่าจะเป็นผู้ให้บริการ) ต้องขาดทุนย่อยยับใน ค.ศ. 2009 เจ้าของสินค้าลดการใช้จ่ายเพื่อการโฆษณา ขณะที่  Digital Billboard ต้องลงทุนสูงมากๆ” เธอกล่าว ยิ่งไปกว่านั้นการจัดอีเวนท์ทางการตลาดโดยเฉพาะจากองค์กรก็ทรุดไปด้วย เราได้ยินจากผู้ให้เช่าหลายรายว่าปีที่แล้ว หากต้องการจะได้งาน พวกเขาต้องแข่งด้วยราคามากกว่าด้านคุณภาพหรือบริการ

            แต่อีกนั่นแหละ เมื่ออ้างถึงการวิจัยโดย iSuppli ตลาดจอ LED มีมูลค่าสูงถึง 977 ล้านเหรียญสหรัฐใน ค.ศ. 2009 และคาดว่าจะต้องแตะ 1 พันล้านเหรียญสหรัฐภายในสิ้นปีนั้น

            นั่นถือว่าเป็นการเติบโตที่สูงมาก เพราะ ใน ค.ศ. 1995 ได้ทำนายไว้ว่าใน ค.ศ. 2010 ตลาดจะเติบโตเพียง 755 ล้านเหรียญสหรัฐเท่านั้น

            คำเตือน

            บทความนี้กล่าวถึงจอ LED ที่เห็นเป็นหลอดๆไม่ใช่อย่างที่โฆษณาว่า LED TV เพราะแท้จริงแล้วคือ จอ LCD ที่ใช้หลอด  LED เป็นแหล่งกำเนิดแสงแทน CCF ( Cold Cathode Fluorescent ) ซึ่งจะทำให้จอ LCD TV มีขนาดบางลง

            ขอเพิ่มเติบอีกนิด มีพนักงาน  PC (เข้าใจว่าย่อมาจากคำว่า Product Consultant แต่ทุกคนที่ผมถาม กลับตอบไม่ได้) คนหนึ่งตำหนิผมว่า “ดูไม่ออกหรือว่า LED TV มันคนละเทคโนโลยีกับ LCD TV “

           

หมายเหตุ

            Digital Signage  โดยทั่วไปหมายถึง การโฆษณาผ่านทางจอมอนิเตอร์ LCD หรือ PDP ตามที่ต่างๆเช่นสถานีรถไฟฟ้าหรือรถประจำทางต่างจังหวัดหรือตามห้างสรรพสินค้าอย่าง ZEN หรือศูนย์การค้าอย่าง Central World เป็นต้น

            แต่จอมอเตอร์ LCD และ PDP โดยทั่วไปไม่สามารถสู้แสงแดดได้จึงใช้เฉพาะภายในอาคาร ดังนั้น  Digital Signage นอกอาคารที่ iSupplies หมายถึง คงเป็นจอ LED ขนาดไม่ใหญ่นัก มากกว่า ส่วน billboard ก็น่าจะเป็นจอ LED แต่เป็นขนาดใหญ่กว่า

            **Green Technology เช่น ใช้พลังงานน้อยลงไม่สร้างความร้อนและสิ่งเป็นพิษต่อสภาพแวดล้อมมากนักรวมทั้งเสียงดัง

            ***เมื่อพูดถึงโฆษณาในบ้านจะหมายถึงวิทยุโทรทัศน์และหนังสือพิมพ์ ที่เหลือเกือบทั้งหมดจะเป็นโฆษณานอกบ้าน

           

            นั้นชัดเจนมากว่าตลาดมีขนาดมโหฬาร แต่ผู้ออกแบบและติดตั้ง (Integrator) ถูกกดดันตลอดเวลาให้หาโซลูชั่นที่คุ้มค่าที่สุด ทำให้โรงงานที่อยากจะได้งานต้องให้ราคาที่สมเหตุสมผลมากๆ

            “ราคา ถือเป็นเรื่องสำคัญ” Acter Meulen ซึ่งเป็นประธานของ Mitsubishi สาขาประเทศเนเธอร์แลนด์ และผู้ช่วยไดเรกเตอร์แผนกการตลาดผลิตภัณฑ์กลุ่ม EMEA Display System กล่าวอย่างเห็นด้วย “แต่มันเป็นเรื่องสำคัญที่จะต้องเข้าใจว่าราคาจอ LED นั้นเป็นการลงทุนที่สูงมากและหากต้องการผลตอบแทนที่ดีต่อการลงทุนนั้น ต้องได้ระบบที่เชื่อถือได้ในช่วงเวลาที่ยาวนาน”

            “ดังนั้นจึงเห็นได้ชัดถึงความสัมพันธ์ระหว่างคุณภาพและการเป็นเจ้าของด้วยต้นทุนที่ต่ำ  Mitsubishi Electric  ได้เน้นอย่างต่อเนื่องที่จะพัฒนาราคาที่แข่งขันได้ ออกแบบระบบที่มีคุณภาพสูงตลอดระยะเวลาใช้งานที่ยาว ซึ่งอายุการใช้งาน 25 ปีไม่ใช่เรื่องแปลก สำหรับจอของเรา”

            Helen Chen เจ้าหน้าที่สูงสุดการตลาดของ Chenghen Retop ซึ่งเป็นโรงงานผลิตจอ LED ของจีนเห็นด้วย “จอภาพ LED เป็นระบบไม่เหมือนเครื่องรับโทรทัศน์ จอ LED ต้องมีการบำรุงรักษาตลอดเวลา และบริการหลังการติดตั้ง รวมทั้งค่าใช้จ่ายในการออกแบบติดตั้ง บริการและความรับผิดชอบ การซื้อเพราะราคาเพียงอย่างเดียว ถือเป็นความเสี่ยงหลังการส่งมอบ”

            “อย่างไรก็ตาม Retop ให้ความสำคัญต่อความคุ้มค่าของราคาทั้งหมด” เธออธิบายเพิ่มเติม “รวมทั้งต้นทุนการผลิต ต้นทุนการออกแบบ ค่าปรึกษาและบริการด้านเทคนิค ค่าเคลื่อนย้าย ลดความกังวล และการบำรุงรักษาหลังส่งมอบ”

            “เรามีกรรมวิธีตลอดเวลาที่จะประเมิน/และลดต้นทุน เราจะเข้าตรวจตราเพื่อให้มั่นใจว่าเรายังคงเป็นผู้ผลิตที่มีราคาต่ำ” Jason Skillion  ไดเร็กเตอร์ฝ่ายพัฒนาธุรกิจของแผงจอ LED ของ Lighthouse อธิบาย“ที่รวมถึงกำลังการผลิตที่สูง ที่ทำให้ต้นทุนต่ำ ( economic of  Scale) รวมถึงความสำพันธ์ที่ดีกับซัพพลายเออร์ เพื่อให้ได้ชิ้นส่วนที่ดีที่สุด ในราคาที่ดีที่สุดด้วย ซึ่งช่วยให้สินค้ามีคุณภาพในราคาที่แข่งขันได้”

            สำหรับ Barco คำกล่าวที่สำคัญขณะนี้คือ “ลำดับการเสนอสินค้า” Carl Rijsbrack ซึ่งเป็นไดเร็กเตอร์ของแผนก Product Solution ของบริษัทเบลเยียมที่เชี่ยวชาญด้านภาพกล่าว “คุณต้อเสนอสินค้าที่มีความสร้างสรรค์ คุณภาพสูง มีเทคโนโลยีที่มีอิมแพ็คเพื่อให้โดดเด่นออกมา และโซลูชั่นที่ดีที่สุด รวมทั้งภาพที่ดีที่สุด แต่ขณะเดียวกัน ก็เสนอทางเลือกที่มีอันดับรองลงมา สำหรับผู้ที่กังวลกับราคา”  

Barco สามารถเสนอสินค้าไปตามลำดับคุณภาพ หลังจากเข้าควบกิจการของ Element Labs ก่อนหน้านี้หนึ่งปี  ตอนนี้ Barco สามารถ นำสินค้าของ Element Labs มาเข้ากับระบบ LED  ของ Barco เอง ทำให้เกิดสิ่งที่ Rijsbrack อธิบายว่าคือ Barco ในความสัมพันธ์กับ Barco Element” เขายังกล่าวเสริมอีกว่า “นี่คือบทเรียนที่สำคัญที่สุดในช่วงถดถอยในขณะนี้ ถ้าคุณต้องการให้ลูกค้าของคุณซื้อหรือภัคดีต่อคุณในฐานะซัพพลายเออร์คุณต้องเสนอทางเลือกด้วย

การรักษาลูกค้าให้ภัคดีจะเป็นเรื่องที่สำคัญมากขึ้นมากขึ้น ที่จะรักษาส่วนแบ่งการตลาด ในตลาดจอ LED Khaty จาก iSuppli ชี้ให้เห็นตั้งแต่แรกเนื่องจากตลาดมีขนาดใหญ่และกำลังเติบโต แต่เธอก็ยังชี้ให้เห็นว่าตลาดเองก็ได้เห็นผู้เล่นหน้าใหม่เกิดขึ้นตลอดเวลา ด้วยการกล่าวเพิ่มเติมว่า “ผู้เล่นจากประเทศจีน กำลังเพิ่มส่วนแบ่งในตลาดทีวี LED “

“มันยากที่จะติดตามผู้เข้ามาใหม่ได้ทั้งหมด” ซึ่งเป็นคอมเมนต์ของ khaty ที่เป็นความจริง โดยกลุ่มใหญ่ของผู้เข้ามาเล่นในตลาดคือ บริษัทคนจีน ที่พึ่งก่อตั้งขึ้นใหม่ ตรงกันข้ามยังมีอีกบริษัทหนึ่งที่มั่นคงเข้ามาเล่นในตลาดและเตรียมที่จะแนะนำสินค้าในเดือนตุลาคมนี้ นั่นคือ NEC โดยเริ่มที่ความละเอียดหลอด LED ที่ 6 มิลลิเมตรและ 15 มิลลิเมตร ที่งานโชว์ ISE ที่กรุงอัมสเตอดัมเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา

Jonathan Cooper จาก NEC Display Solution กล่าวว่า บริษัทได้ตัดสินใจเข้าตลาดจอ LED ในจังหวะที่เหตุผลใหญ่ก็เพื่อเติมช่องว่างในไลน์สินค้าให้ครบ และพบว่ามีช่องว่างว่าจอ LED ควรจะไปทางไหน ส่วนใหญ่แล้วถูกขับเคลื่อนโดยตลาด Digital Signage และจะให้บริการได้อย่างไร

“ก่อนหน้านี้เราเข้าทำงานในโปรเจคที่ใหญ่มากอย่างเช่น ศูนย์การค้าอย่างเช่น Westfield ในกรุงลอนดอน ที่เราสามารถเสนอจอภาพต่างๆได้ทุกอย่าง บวกกับจอ LED และด้วยสินค้าใหม่ตอนนี้เราสามารถเสนอสินค้าได้ครบ”

NEC เป็นแบรนด์ระดับเยี่ยม และราคาก็น่าจะเยี่ยมเพื่อให้สมกัน ขณะที่คู่แข่งที่มั่นคงแล้วยังจะต้องขับเขี้ยวกัน เพื่อให้มีส่วนแบ่งในตลาดกับสินค้าราคาต่ำ แล้วอย่างนี้จะยังมีผู้รับติดตั้งลงทุนกับสินค้า NEC อีกหรือ

“เราสามารถที่จะแข่งขัน ซึ่งน่าจะรวมทั้งจอ LED ด้วย ชื่อเสียงที่ได้สะสมมา ด้านเทคโนโลยีภาพ” Cooper อธิบาย ชื่อเสียงของแบรนด์ของเรายังเป็นที่ยอมรับอยู่เช่นกัน เรายังสามารถแข่งขันด้วยทีมงานบริการหลังการขายที่แข็งแกร่ง เราจะใช้ความศรัทธาของลูกค้าต่อแบรนด์ของเรา รวมทั้งเสนอบริการอื่นๆเพิ่มเติม แน่นอนเราสามารถขายได้จาก ชื่อเสียง เรายังมีช่องทางดีลเลอร์ที่แกร่งที่เราจะขายผ่าน”

Clemmers Von Braunmihl ซึ่งเป็นผู้จัดการฝ่ายสินค้าชอง NEC ใน EMEA บอกว่าใน ค.ศ. 2011 จะได้เห็นจอ LED ของ NEC ติดตั้งในตลาดค้าปลีก เหมือนกับ Cooper เขาบอกว่า”เบื้องหลังความคิดทั้งหมดที่จะพัฒนาจอ LED ก็เพื่อให้ NEC เป็น One Stop Shop คือมาที่เดียวได้ของครบทุกอย่าง” สำหรับจอภาพ และจะไม่เพียงแค่ตลาดค้าปลีก ในโลกขององค์กร มีช่องทางอย่างหลากหลายในที่ที่แสงสว่างแรงเกินกว่าที่จะใช้จอ LCD  ยิ่งไปกว่านั้นสถาปนิกยังสเปคฯให้ใช้ LED ในที่ๆสว่างเพื่อให้คุ้มกับการใช้พลังงานแบบดั้งเดิมให้มีประสิทธิภาพ สิ้นเปลืองพลังงานให้น้อยที่สุด NEC อ้างว่าได้ทดสอบแล้วพบว่าพลังงานน้อยกว่าคู่แข่ง

Skillicorn เชื่อว่าบริษัทของเขาสามารถสู้กับสินค้าราคาต่ำ “ในฐานะที่เป็นบริษัทที่มั่นคงในอันดับ 1 (Lighthouse) ยังตื่นตัวต่อการเปลี่ยนแปลงของตลาดที่บึกบึนเหมือนกับอุตสาหกรรมอื่นๆ ยังมีเซกเมนต์เหลือให้กับสินค้าที่มีราคาถูกที่สุด อย่างไรก็ดี Lighthouse ยังคงอยู่ได้อย่างสบายด้วยสินค้ารุ่นต่างๆ และคาดว่าจะยังคงเติบโตต่อไปได้เรื่อยๆ เราเสนอสินค้าที่เชื่อถือได้ ออกแบบให้ตรงกับสภาพและความต้องการของลูกค้าแต่ละงาน มีการรับประกันสินค้าและทีมงานที่แข็งแกร่งที่จะสนับสนุนการบริการหลังการขาย ยิ่งไปกว่านั้นเรายังสามารถแข่งขันในเรื่องอื่นๆเช่น คุณภาพการใช้งาน”

Ter Meulen แย้งว่า แท้จริงแล้วเป็นเรื่องของการใช้งานในลักษณะต่างๆกัน “มันสำคัญมากที่จะแยกแยะระหว่างการใช้งานที่ต่างกันสำหรับ LED” เขากล่าว “มันชัดเจนว่าเป็นความลำบากที่ผู้ผลิตรายใหญ่ที่จะแข่งขันกับสินค้าราคาต่ำอย่างเช่นป้ายร้าน สัญญาณไฟจราจรและอื่นๆ แต่สำหรับโครงการระดับหรูสินค้าที่มีประวัติดี กลับเป็นเรื่องจำเป็น และในที่เหล่านี้ผู้เข้ามาใหม่จะต้องดิ้นรนอย่างมาก ยกตัวอย่างที่น่าสนใจว่าจอ LED ที่สำคัญๆ ที่ใช้ในกีฬาโอลิมปิกปักกิ่ง กลับเป็นผลิตภัณฑ์ของญี่ปุ่น ไม่ใช่ผลิตภายในประเทศ

“มีตลาดสำหรับ LED ราคาต่ำและมีผลิตภัณฑ์ให้เลือกมากมาย แต่น่าเสียดาย ในชีวิตจริงคุณได้ของตามราคาที่คุณจ่าย ความแตกต่างของจอ LED ราคาต่ำจากผู้ผลิตรายเล็กและจากผู้ผลิตรายใหญ่ เป็น Mitsubishi ก็คือคุณภาพในการออกแบบการประกอบและชิ้นส่วนที่ใช้สำหรับการติดตั้ง สนามกีฬาที่เน้นอายุการใช้งานที่ยาวจะเป็นเรื่องสำคัญสูงมาก ยังมีเรื่องขอการสนับสนุนระยะยาว คุณอาจจะต้องถามตัวของคุณเองว่าใน 10 ปี โรงงานเล็กๆเหล่านี้จะเหลืออีกเท่าไหร่”

 “ผมคิดว่าเราต้องยอมรับว่า เราจะต้องถูกใครสักคนตัดราคา แต่นั่นไม่น่าจะทำให้เราวิตก เพราะเหมือนกับโรงงานใหญ่ๆรายอื่น ที่จะไม่แข่งไปจนไม่เหลือกำไร มันสำคัญมากกว่าที่เราจะแข่งขันได้ในตลาดของเรา และในทางนี้เราหวังว่าจะสามารถประกาศออกสินค้าใหม่ๆ ที่ยอดเยี่ยมเพื่อเสริมตลาด Diamond Vision ในปลายปีนี้

Rijsbrack จาก Barco  คิดว่า เป็นเรื่องปกติที่จะต้องกังวลเกี่ยวกับโรงงานใหม่ๆ ที่เข้ามาในตลาด “ผมคิดว่าถ้ามีใครมาบอกว่าเขาไม่ใส่ใจ เราคงจะต้องไปซื้อแว่นตาให้มองเห็นโลก ผมคิดว่าทันทีที่ควรจะใส่ใจ คำถามคือ จะจัดการกับความกังวล และผมเชื่อว่าในมุมมองของ Barco ปฏิกิริยาที่ชัดเจนนั้นแสดงให้เห็นในกลยุทธ์ Barco Element”  เราในฐานะในบริษัท ไม่เพียงจัดหาความคิดสร้างสรรค์เท่านั้น แต่ยังทางเลือกบนพื้นฐานของราคาและประสิทธิภาพ ซึ่งก็เป็นผลิตภัณฑ์จาก Barco และยังอยู่ภายใต้ยี่ห้อ Barco ในแง่ของคุณภาพและความสามารถในการให้บริการ ทั้งหมดนี้คือตัวนำ

“คติธรรมของเราคือ ความคิดสร้างสรรค์ที่ไม่มีวันสิ้นสุดและยกระดับ (Push the bar เข้าใจว่า Barco คงเปรียบเทียบการปรับระดับความสูงของแผงกระโดดสูงให้สูงมากขึ้นเรื่อยๆ) และเสนอความคิดสร้างสรรค์ออกมาเรื่อยๆสู่ตลาด ใครๆก็จะขยายกลายมาเป็นดีขึ้น ดีขึ้น นี่เป็นธรรมชาติของมนุษย์ เราจะเรียนรู้ซึ่งกันและกัน”

แต่ผู้เล่นที่มั่นคงแล้วจะต้องทำงานหนักขึ้นเรื่อยๆ เพื่อให้นำหน้าผู้อื่นในเกมนี้ หรือตามคำพูดของ Rijsbrack  “ยกระดับบาร์ขึ้นตลอดเวลา เมื่อพูดถึงผู้ออกแบบและติดตั้งระบบ และผู้ให้เช่า ดูเหมือนว่าส่วนใหญ่ยังแหยงที่ใช้สินค้าจากผู้เล่นรายใหม่ และสินค้าราคาถูก แต่ผู้เล่นที่มั่นคงอยู่แล้วคงไม่สามารถอาศัยข้อได้เปรียบนี้ต่อไปตลอดการ

Chen จาก Shenzehn Retop ชี้ให้เห็นว่า เธอมีความมั่นคงแล้วหลังจากที่ดำเนินกิจการในตลาดโลกนานถึง 13 ปี แต่เสริมว่า “ผู้ผลิตจากจีนบางรายคงต้องไล่ตามให้ทัน” เธอเจาะจงไปยังการควบคุมคุณภาพ พนักงานขายระบบและติดตั้ง (Integrated Sale)และการตลาดในระดับสากล และเครือข่ายการซ่อมบำรุง เป็นเรื่องที่ร้ายแรงในการบุกตลาด

ยิ่งไปกว่านั้นพลังความมีประสิทธิภาพของพลังงานถูกเลือกให้เป็นเป้าหมายสำคัญหลังจากถูกละเลยในช่วงเศรษฐกิจถดถอย โดยลูกค้ากดดันให้เพิ่ม “Green Solution หมายถึง วิธีที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม”  ผู้ออกแบบระบบและติดตั้งจึงต้องการผู้ผลิตให้พิสูจน์เพื่อให้เกิดความมั่นใจ

“พลังงานอย่างมีประสิทธิภาพเป็นอะไรบางอย่างที่บริษัท Barco ต้องทำและเราเชื่อว่านี่คือกุญแจ” Rijsbrack เห็นด้วย “นี่เป็นภาระตลอดการในระหว่างการพัฒนาสินค้าในขณะที่มีอยู่ในซอฟแวร์ในกลไก ในน้ำหนักของวัสดุที่เบา สิ่งทั้งหมดนี้ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพ พลังงานที่มีประสิทธิภาพ มาในรูปแบบเหมือนอย่างความกะทัดรัด เพราะว่าคุณใช้เนื้อที่ในการบรรทุกน้อยลง คุณใช้แรงงานน้อยลง การใช้พลังงานเป็นส่วนหนึ่งของการกำหนดคุณสมบัติและในการขนส่ง มันถูกเรียกร้องมากขึ้นมากขึ้น และถูกนำมาเป็นข้อปรึกษาอันหนึ่ง

อีกนั่นแหละปัญหานี้ถือเป็นเรื่องร้ายแรงโดย Mitsubishi  “มันมีอยู่สองส่วนในเรื่องนี้”  Ter Menlen อธิบาย “เริ่มที่พลังงานอย่างมีประสิทธิภาพอยู่ในตัวสินค้า แน่นอนนี่เป็นเรื่องสำคัญสำหรับผู้ควบคุม อีกนั่นแหละการออกแบบที่ดีเป็นเรื่องสำคัญ จอฯของ Mitsubishi ถูกออกแบบให้มีประสิทธิภาพในการใช้งานและเราก็ยังรวมส่วนดีดีเช่น ระบบควบคุมพัดลมอัจฉริยะ และการตรวจความสว่างอัตโนมัติ ช่วยให้มั่นใจว่าจอทำงานตลอดเวลาเต็มพิกัดของความมีประสิทธิภาพ

สำหรับ Lighthose แล้ว ความมีประสิทธิภาพส่วนใหญ่ขึ้นอยู่กับชิ้นส่วน “Lighthouse เป็นผู้เล่นรายสำคัญสำหรับจอวีดีโอสีมากกว่า 10 ปีแล้ว” Skillicorn บอก “ที่ช่วยให้เราใกล้ชิดกับซัพพลายเออร์ชิ้นส่วนที่สำคัญ ความใกล้ชิดที่ดำเนินอย่างต่อเนื่องส่งผลถึงการนำเทคโนโลยีใหม่ๆ เพื่อให้ได้ประสิทธิภาพสูงสุดของจอ LED ของเรา”

และสำหรับ Shenzehn Retop พลังงานอย่างมีประสิทธิภาพถือเป็นเรื่องสำคัญที่สุด “Retop กำลังโปรโมทจอของเราที่เป็นจอเขียว (Green Display คือจอที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม) ที่ช่วยประหยัดพลังงานมากถึง 30 เปอร์เซ็นต์ เมื่อเทียบกับจอ LED ธรรมดา ด้วยแนวทาง 3 ทาง

หนึ่ง ใช้หลอด LED Retop ที่สว่าง

สอง ปรับปรุงการออกแบบแผงวงจรอีเลกทรอนิกส์ เพื่อให้มั่นใจว่าไม่มีการใช้พลังงานอย่างสุรุ่ยสุร่าย เนื่องจากความแตกต่างในส่วนของพลังงานระหว่างหลอด น้ำเงิน เขียวและแดง

สาม ใช้เพาเวอร์ซัพพลายส์ที่มีประสิทธิภาพสูงขึ้น

โรงงานต่างๆ พามากันพัฒนาให้สามารถรับมือกับความท้าทายที่ตลาดกดดัน ซึ่งส่วนใหญ่แล้วโดยบริษัทที่มั่นคงแล้ว อย่างไรก็ตามความน่าสนใจอยู่ที่ ทิศทางที่ต้องจับตามอง ผู้ผลิตต้นทุนต่ำที่เพิ่งเข้าเล่นในตลาด จะเริ่มพัฒนาจนไล่ทันและผู้เล่นเดิมจะยังรักษาส่วนแบ่งการตลาดไว้ได้หรือไม่ ผู้รับออกแบบและติดตั้งในสหราชอาณาจักรแสดงความเห็นว่า หากเขาจะซื้อสินค้าที่ถูก หากผู้ให้เช่ารายใหญ่ลงทุนซื้อแล้วพบว่า สินค้ามีความน่าเชื่อถือ เมื่อสินค้าที่มีราคาสูงอย่างจอ LED  ความแข็งแรง สินค้าไม่เสียง่าย เป็นประเด็นสำคัญ ก็จะเข้าทางผู้ผลิตที่มั่นคงแล้ว แต่ผู้มาใหม่นั้น แน่นอนว่าจะทำให้พวกเขาหยุดอยู่กับที่ไม่ได้เลย   

หมายเหตุ ต้นฉบับบทความนี้เขียนไว้ตั้งแต่กลาง พ.ศ.2553 แต่เพิ่งจะนำมาเผยแพร่ เมื่อมาอ่านตอนนี้อาจรู้สึกว่าเก่าไปหน่อย แต่ก็ยังดีกว่าไม่นำมาเผยแพร่

 

ขอบคุณภาพจาก : www.yaham.com.cn

ลงเมื่อวันที่ 20-9-2011

ข่าวอื่นๆ