AV Comm Thailand



 

 

Kodak และ Imax เซ็นสัญญาตกลง เรื่องเครื่องฉายภาพด้วยแสงเลเซอร์

 


            IMAX ได้เซ็นสัญญาที่จะเป็นเพียงผู้เดียวที่จะใช้เทคโนโลยี แสงเลเซอร์ของ Kodak ทำไม IMAX ถึงต้องการที่จะใช้เครื่องฉายภาพด้วยแสงเลเซอร์ เครื่องฉายของ IMAX ทั้งแบบจอแบนที่ใช้ในงานมหกรรม และที่ฉายในโดมโค้ง ยังคงใช้ฉายด้วยฟิล์ม ทั้งนี้เพราะเครื่องฉายดิจิทอลใช้หลอดซีนอน ซึ่งไม่สว่างพอตามความคาดหวังของ IMAX
            ยิ่งกว่าความต้องการที่ใครๆ ก็อยากได้ (เช่น สีสวย อายุยาว และค่าใช้จ่ายต่ำ) IMAX ต้องการความสว่างที่สูงมากๆ
            Kodak เคยสาธิต เครื่องฉายด้วยแสงเลเซอร์ที่สว่างเพียง 10,000 ลูเมน และตอนนี้ทั้ง IMAX และ Kodak ต้องทำงานร่วมกันกันเลเซอร์ที่ IMAX เป็นผู้เลือกเวอร์ชั่นใหม่ ที่จะเป็นเวอร์ชั่นที่สว่างมากขึ้น ถ้าทุกอย่างเป็นไปด้วยดีเราก็คงได้ชมภาพยนต์ที่ฉายด้วยแสงเลเซอร์ในโรงภาพยนต์ IMAX ใน 18 เดือนข้างหน้า
            RED (บริษัทกล้อง) และ Barco ก็กำลังร่วมกันสร้างโปรเจคเตอร์ที่ใช้แสงเลเซอร์ แต่ Kodak ต้องการที่จะได้งานนี้อย่างมากๆ ทั้งนี้เพราะ Kodak (บริษัทที่มีอายุยาวถึง131ปี) ต้องต่อสู้ให้อยู่รอดจากการเฉียดล้มละลาย
            Kodak จะได้รับเงิน 10 ล้านดอลลาร์ และยังจะได้ค่ารอยัลที Kodak ต้องมีรายรับในปีนี้ ระหว่าง 250 ถึง 350 ล้านดอลลาร์ จากค่าไลเซนส์ ทาง intellectual property Kodak บอกว่าไม่มีความประสงค์ที่จะยังยื่นขอละลาย แต่ใครเล่าจะอยาก

 

ขอบคุณภาพประกอบจาก

www.latimes.com

ลงเมื่อวันที่ 13-12-2011

ข่าวอื่นๆ